CEO Đất Cảng – Người nuôi chữ Tâm, kiến tạo Tầm vóc trong lĩnh vực vận tải hành khách

Đó chính là người giải bài toán cho doanh nghiệp không phải là đơn vị vận tải lớn nhất nhưng lấy lòng được hành khách khó tính ở thành phố lớn bằng dịch vụ chuyên nghiệp, bằng hành trình phát triển bền vững và bằng niềm tin từ những bạn hàng trong nước đến quốc tế… 

Kinh doanh vận tải hành khách chỉ cần nhất quán một mục tiêu

Dịch vụ vận chuyển hành khách ngày càng trở nên phổ biến và góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế của một quốc gia. Sự phát triển mạnh mẽ và tiện lợi của hệ thống giao thông kết hợp với công nghệ không ngừng phát triển làm cho hoạt động vận tải hành khách nói riêng và toàn ngành vận tải nói chung cũng dịch chuyển theo để đáp ứng nhanh chóng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, giúp đưa các loại hình vận tải đến với khách hàng một cách hiệu quả, tiết kiệm thời gian và chi phí. Khi hình thành sự hài lòng và đồng thuận của khách hàng, từ đó mới tạo được giá trị cốt lõi cho doanh nghiệp. 

Sự hài lòng của khách hàng là thước đo của thành công đối với tất cả các đơn vị kinh doanh vận tải nói chung.
Sự hài lòng của khách hàng là thước đo của thành công đối với tất cả các đơn vị kinh doanh vận tải nói chung.

Thế nhưng, sau đại dịch covid -19, nền kinh tế trong và ngoài nước đều rơi vào trạng thái khó khăn. Vận tải hàng hoá và hành khách vốn là lĩnh vực huyết mạch của mỗi quốc gia. Khi các lĩnh vực kinh tế trì trệ, sợi dây kết nối cũng kém tuần hoàn hơn. Chịu áp lực của nhiều yếu tố khác, các doanh nghiệp vận tải theo thống kê đã có tới 90% rơi vào khủng hoảng, thua lỗ, cầm cự. Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, bình quân có 16.700 doanh nghiệp đóng cửa mỗi tháng trong giai đoạn 6 tháng đầu năm. Trong số trên, có hàng nghìn doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực ôtô – vận tải – giao thông. Không chỉ đến với doanh nghiệp nhỏ, startup, mà những doanh nghiệp lớn và hoạt động lâu năm trong ngành cũng lao đao trước bão.

Tuy vậy, vẫn có những điểm sáng trong bức tranh kinh tế nhiều gam màu xám. Trong đó, Công ty Cổ phần Vận tải Thương mại và dịch vụ Đất Cảng ở Thành phố Hoa Phượng đỏ là một trong những điểm nhấn của ngành vận tải phía Bắc. Khi các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp lớn nhỏ tái cơ cấu đầu tư, cắt giảm nhân sự – chi phí, bán bớt tài sản để xoay vòng vốn, trả lãi ngân hàng… cốt là trụ vững giai đoạn sóng gió. Thì công ty của doanh nhân Khúc Hữu Thanh Hải lại có một lối đi riêng biệt! Đó là đầu tư thêm… xe chất lượng cao để hành khách giảm bớt mệt mỏi, căng thẳng trong những giờ di chuyển, thì mới có thời gian sáng tạo công việc.

Không chỉ những chiến lược dài hạn mà sự tinh tế trong cách phục vụ những nhu cầu nhỏ nhặt đã làm nên thương hiệu cho Đất Cảng
Không chỉ những chiến lược dài hạn mà sự tinh tế trong cách phục vụ những nhu cầu nhỏ nhặt đã làm nên thương hiệu cho Đất Cảng

Tất nhiên, cách “dị lập” này không chỉ đến từ doanh nghiệp có tài chính ổn định mà lãnh đạo phải có tư duy làm vận tải tâm huyết. Khi nhiều hành khách thắc mắc:

– “Vì sao khách thuê xe không nhiều vì kinh tế khó khăn và họ hạn chế di chuyển, mà ông lại bỏ hàng chục tỷ ra đầu tư thêm xe chất lượng cao. Ông không sợ lỗ à?”

– Ông Hải cười: “Người làm vận tải hành khách lâu năm chắc còn nhớ giai đoạn hoàng kim, cứ ra đường là có tiền. Giờ không còn như xưa nữa, kinh doanh khó khăn bội phần. Nên thay vì cắt giảm chất lượng dịch vụ để giảm chi phí, tăng lợi nhuận. Đất Cảng cần đầu tư thêm!

Kinh doanh đã lâu (20 năm), tôi hiểu rằng con người ngày càng có nhiều nhu cầu đa dạng, đặc biệt là khách hàng ngày nay vô cùng am hiểu, thông minh và có nhiều lựa chọn bởi sự cạnh tranh của thị trường. Do đó, để thêm người sử dụng dịch vụ và duy trì sự tin tưởng của khách hàng, thì các loại hình vận tải hay dịch vụ phải thỏa mãn được nhu cầu và sở thích của hành khách. Hay nói cách khác, hành khách chính là trọng tâm của các quyết định kinh doanh.

Tất nhiên, ở góc độ quản trị tài chính thì tôi đang lựa chọn thời điểm phù hợp để rót vốn. Sau khi đại dịch kết thúc, trước sự “rụt rè” của nhiều doanh nghiệp vận tải khác bởi họ chưa kịp tái cơ cấu về tài chính, về con người; thì chính là cơ hội thời điểm cho số ít doanh nghiệp bứt phá”.

Nước, khăn ướt, thiết bị wifi và cổng sạc điện thoại cũng được công ty trang bị cho khách hàng trong suốt hành trình di chuyển
Nước, khăn ướt, thiết bị wifi và cổng sạc điện thoại cũng được công ty trang bị cho khách hàng trong suốt hành trình di chuyển

Quan điểm kinh doanh của vị doanh nhân này nhất quán qua sự nỗ lực không ngừng trong việc thực hiện những cam kết của công ty với khách hàng về chất lượng sản phẩm dịch vụ; sự minh bạch và chính xác về thông tin, giá cả, hợp đồng… Ban lãnh đạo xác định chữ “Tâm” chính là đạo đức kinh doanh được xem như nền tảng mà mỗi công ty đối đãi với khách hàng cũng như đối tác của mình để hình thành cái Tầm doanh nhân và uy tín thương hiệu. 

Công ty Đất Cảng từ những ngày đầu mới thành lập chỉ có hơn 10 xe Taxi (năm 2003), cho đến nay sau 20 năm hoạt động, doanh nghiệp có gần 500 đầu xe các loại, phong phú về chủng loại và loại hình vận tải để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của hành khách.
Công ty Đất Cảng từ những ngày đầu mới thành lập chỉ có hơn 10 xe Taxi (năm 2003), cho đến nay sau 20 năm hoạt động, doanh nghiệp có gần 500 đầu xe các loại, phong phú về chủng loại và loại hình vận tải để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của hành khách.

Riêng đối với vận tải hành khách, cái Tầm của doanh nhân không chỉ là những chiến lược dài hạn mà còn là sự tinh tế trong cách phục vụ những nhu cầu nhỏ nhặt, bình dị nhất của người sử dụng dịch vụ như: Nước, khăn ướt, cổng sạc… Sự hài lòng của khách hàng là thước đo của thành công.

Đương nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng nhất quán được tiêu chí này trên suốt chặng đường kinh doanh để nâng cao uy tín cho thương hiệu. Thực tế, dù hoạt động trong lĩnh vực nào, người làm kinh doanh cần nhận thức được rằng: Doanh nghiệp phải có “Tầm” vóc trên thị trường mới đủ sức vượt qua mọi sóng gió, tham gia vào vận mệnh phát triển bền vững của ngành kinh tế đặc thù. 

Chân dung CEO Khúc Hữu Thanh Hải
Chân dung CEO Khúc Hữu Thanh Hải

Với nhiều năm kinh nghiệm trong quản lý, tuy tuổi đời không cao nhưng CEO Đất Cảng là một trong những Doanh nhân thành đạt và giữ vững uy tín trên thị trường vận tải ở các thành phố lớn như Hải Phòng, Hà Nội, và là đối tác đáng tin cậy của rất nhiều bạn hàng trong nước và quốc tế.

1451939_1705082766398780_9209887613857809581_n

Năm 2016, ông Khúc Hữu Thanh Hải chính là người nhận nuôi bé trai 2 tuổi bị bỏ rơi tại quán phở trên phố Vọng Hà – Hàm Tử Quan. Vị doanh nhân này thường xuyên tham gia chương trình từ thiện khi có thời gian.

Và cũng Bởi Người thuyền trưởng ấy, dù không phải là đơn vị vận tải lớn nhất nhưng Đất Cảng tự tin khẳng định mình là một công ty vận tải uy tín và chuyên nghiệp, vượt qua mọi khó khăn để phát triển bền vững và lâu dài. Phát triển doanh nghiệp ổn định chính là góp vốn vào sự phát triển vững mạnh của Hải Phòng, đưa thành phố trở thành điểm sáng kinh tế phía Bắc.

Nói như Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh: “Những năm qua Hải Phòng luôn giữ vị trí nằm trong nhóm đầu của cả nước thu hút đầu tư trực tiếp từ nước ngoài; quá trình thu hút đầu tư có bước tiến đột phá về số lượng vốn và chất lượng dự án; các tập đoàn lớn đã lựa chọn Hải Phòng để đặt trụ sở chính và sản xuất chiến lược với quy mô lớn… Để làm được việc đó không chỉ là sự nỗ lực của người dân, lãnh đạo địa phương mà còn từ vai trò trọng yếu của những doanh nghiệp đầu tàu kinh tế của thành phố này”. 

Bật mí chiến thuật đầu tư 3 chân kiềng

Công ty Đất Cảng từ những ngày đầu mới thành lập chỉ có hơn 10 xe taxi (năm 2003), cho đến nay sau 20 năm hoạt động, doanh nghiệp có gần 500 đầu xe các loại, phong phú về chủng loại và loại hình vận tải để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của hành khách. Đất Cảng tập trung đầu tư nhiều phương tiện mới nhằm tăng chất lượng dịch vụ vận tải cho hành khách, đa dạng các loại hình vận tải nhằm thích nghi với nhu cầu và phát triển thị trường vận tải tạo giá trị cốt lõi cho doanh nghiệp từ việc tập trung 3 chân kiềng: Chất lượng phương tiện; Con người và Công nghệ.

Không ngừng đổi mới các phương tiện vận tải, đa dạng loại hình vận tải nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách
Không ngừng đổi mới các phương tiện vận tải, đa dạng loại hình vận tải nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách

Khi nhắc đến cách quản lý điều hành, nam Doanh nhân chia sẻ: 

Trải qua nhiều năm quản lý và kinh doanh vận tải các loại hình từ kinh doanh vận tải taxi, xe tuyến cố định, xe hợp đồng… tôi đã đúc kết cho mình một phương châm điều hành và kinh doanh rất đơn giản. Đó là xoay quanh chữ “Tâm” và chữ “Tầm”.

Con người chính là một trong những tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp và cũng là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định thành bại của doanh nghiệp. Thế nên, tôi luôn dùng chữ “Tâm” để đối đãi với cộng sự, nhân viên và các quan hệ công việc của bản thân và công ty.

Khi chữ “Tâm” tạo giá trị cốt lõi cho hành khách và CBCNV trong công ty, thì chữ “Tầm” mặc nhiên hình thành, tự nó trở thành nội lực giúp công ty đủ sức vượt qua mọi khó khăn và đủ sức cạnh tranh trên thị trường vận tải”.

Đội ngũ nhân viên trẻ, năng động, luôn lắng nghe mọi phản hồi từ khách hàng
Đội ngũ nhân viên trẻ, năng động, luôn lắng nghe mọi phản hồi từ khách hàng

Lãnh đạo Đất Cảng cũng tự tin bởi có đội ngũ nhân sự tốt. Đội ngũ nhân viên trẻ, năng động, luôn lắng nghe mọi phản hồi từ khách hàng. Đất Cảng đã xây dựng được sự tin cậy từ phía khách hàng thông qua những đóng góp tích cực và những cam kết của mình. Những người lao động cũng thấm nhuần tư tưởng của ban lãnh đạo về sự sự nỗ lực không ngừng, đồng hành cùng công ty tiếp tục đóng góp vào sự phát triển chung của ngành vận tải hành khách và tạo ra những giá trị đáng giá cho khách hàng. Về dài hạn, lãnh đạo Đất Cảng cho biết vẫn sẽ tiếp tục đầu tư vào con người và nâng tầm thành nguồn vốn quý giá giúp công ty tạo ra doanh thu, thúc đẩy phát triển.

Ghế ngồi rộng rãi thoải mái, tạo sự riêng tư và khác biệt tạo sự khác biệt và nâng cao chất lượng dịch vụ trong hoạt động vận chuyển hành khách
Ghế ngồi rộng rãi thoải mái, tạo sự riêng tư và khác biệt tạo sự khác biệt và nâng cao chất lượng dịch vụ trong hoạt động vận chuyển hành khách

Về chất lượng phương tiện có lẽ không cần bàn nhiều, bởi Đất Cảng là đơn vị vận tải đầu tư lớn nhất về chất lượng phương tiện vận tải với nhiều chủng loại xe đa dạng, với dàn xe thương hiệu Hải Phòng Travel Limousine, đơn vị duy nhất sở hữu nhiều loại xe Limousine từ 9 đến 29 ghế VIP nhất hiện nay trên thị trường vận tải xe hợp đồng. 

Màn hình TV giúp hành khách xem phim, nghe nhạc khi ngồi trên xe lâu
Màn hình TV giúp hành khách xem phim, nghe nhạc khi ngồi trên xe lâu

Riêng với công nghệ, không ít lần, ông Khúc Hữu Thanh Hải trăn trở… về Bến xe số: Khách hàng hiện đại họ sẵn sàng chi thêm một phần chi phí để di chuyển nhanh, an toàn, tiết kiệm thời gian và thoải mái. Đến mua sắm, chi tiêu, du lịch hay bất cứ lĩnh vực nào hiện nay đều được thực hiện qua một thao tác đơn giản khi khách hàng ở nhà, cơ quan…

Do đó, nếu chúng ta không chủ động thay đổi theo nhu cầu của khách hàng, thì họ sẽ tự động bỏ chúng ta. Ở góc độ quản lý Nhà nước cũng khó kiểm soát hơn khi nhiều đơn vị muốn phục vụ nhu cầu thực tế của khách hàng, thì kiểu gì cũng tìm cửa để lách. Thứ nữa, việc hình thành bến xe số thay thế dần bến xe cố định – bến xe tĩnh sẽ giảm áp lực giao thông thành phố, tăng thêm được quỹ đất cho mục đích như trường học, bệnh viện chuyển từ những bến xe cũ… Và sẽ có hàng loạt những lợi ích kép khác xuất hiện…”

Yếu tố then chốt để thay đổi và tạo ra sự bứt phá của Đất Cảng là chuyển đổi số một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất
Yếu tố then chốt để thay đổi và tạo ra sự bứt phá của Đất Cảng là chuyển đổi số một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất

Trong giai đoạn tất cả các lĩnh vực đều phấn đấu bước nhanh và chắc trong cuộc đua số hoá… hình thành ngân hàng số, smart gate, tự động hoá sản xuất ở nhà máy thông minh; thì Bến xe số chắc chắn sẽ là một sản phẩm của tương lai. Nếu chủ động thì đó là tương lai gần, nhưng hiện nay để hình thành được bến xe này cần phải nhanh khắc phục được nhiều bất cập về sự đồng bộ trong chuyển đổi số, thay đổi về phương thức kinh doanh trong tư duy cũ.

Cũng bởi vì muốn theo định hướng mục tiêu chuyển đổi số quốc gia, lãnh đạo Công ty Đất Cảng cho biết sẽ luôn sẵn sàng tham gia vào những dự án chuyển đổi số trong ngành vận tải và nỗ lực thúc đẩy nâng cao chất lượng dịch vụ hành khách văn minh. Hiện tại, ông Hải cũng bật mí yếu tố then chốt để thay đổi và tạo ra sự bứt phá của Đất Cảng là chuyển đổi số một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Đây cũng là đơn vị vận tải luôn đi đầu trong phát triển và áp dụng công nghệ vào hoạt động quản lý và tạo thói quen mới cho khách hàng đặt xe, đặt vé qua hệ thống Web, App của doanh nghiệp. 

Nhân sự tốt là một nguồn vốn lớn để lãnh đạo Đất Cảng tự tin với những kế hoạch dài hạn
Nhân sự tốt là một nguồn vốn lớn để lãnh đạo Đất Cảng tự tin với những kế hoạch dài hạn

CEO Đất Cảng không kỳ cựu như các lãnh đạo doanh nghiệp lớn tách ra từ cổ phần hoá, hay doanh nghiệp đi lên từ hợp tác xã; nhưng vị Doanh nhân này đã cống hiến, đầu tư từ khi còn rất trẻ, có rất nhiều trải nghiệm trong ngành vận tải, có nhiệt huyết của người trẻ, sáng suốt trong các phương án đầu tư và đặc biệt là Doanh nhân luôn mang những trăn trở vì một ngành vận tải văn minh, hiện đại.

Với mục tiêu trở thành đơn vị vận tải hàng đầu Việt Nam, đó sẽ là một hành trình dài và nhiều thách thức; tuy nhiên, Đất Cảng luôn tìm được những lối đi riêng tạo sự hài lòng cho khách hàng và nâng cao năng lực cạnh tranh. Công ty Đất Cảng từng bước nâng tầm vị thế và góp phần tích cực vào sự phát triển chung của toàn ngành vận tải Nước nhà. 

Huyền Thương

Tin tức mới nhất